Bán lẻ đón cơ hội mới từ chính sách đặc thù

Với các chương trình kích cầu của thành phố, người tiêu dùng, nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Trong ảnh: người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị cao cấp Finelite thuộc Saigon Co.op - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Với các chương trình kích cầu của thành phố, người tiêu dùng, nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Trong ảnh: người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị cao cấp Finelite thuộc Saigon Co.op – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ở góc độ doanh nghiệp (DN), Liên hiệp hợp tác xã TP.HCM (Saigon Co.op) tin rằng những cơ chế đặc thù trong nghị quyết này sẽ mang lại sức sống mới cho TP, đem đến những cơ hội cho DN đóng góp nhiều hơn, đồng hành cùng người tiêu dùng qua các chương trình kích cầu lớn.

Ông NGUYỄN ANH ĐỨC, tổng giám đốc Saigon Co.op, nói: “Điểm nổi bật chính trong nghị quyết 98 là 27 điểm mới được thí điểm cho TP.HCM, kỳ vọng sẽ giải quyết được rất nhiều điểm nghẽn về các lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt là các chương trình kích cầu của TP, người tiêu dùng, nhà đầu tư, DN sẽ được hưởng lợi nhiều hơn”.

Sẽ thêm nhiều chương trình kích cầu mới

* Được biết Saigon Co.op là đơn vị đã tham gia chương trình kích cầu của TP. Với tư cách nhà bán lẻ, ông có thể chia sẻ về tính hiệu quả của chương trình, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình tham gia kích cầu?

– Là đơn vị có quy mô lớn ở trong nền kinh tế tập thể, Saigon Co.op ý thức được thế mạnh của mình cũng như năng lực cung ứng của mình khi tham gia các chương trình kích cầu.

Trên khía cạnh đó, chúng tôi xác định tham gia kích cầu trước tiên là vì người tiêu dùng, người dân TP. Chúng tôi cũng nhận thức sứ mệnh của mình, cùng đồng bào TP.HCM cũng như cả nước vượt qua những giai đoạn khó khăn trước áp lực giá cả hay nguồn cung hàng hóa nên nhiều chương trình kích cầu cũng thực hiện trên tinh thần đó. 

Chúng tôi cũng tham gia kích cầu dựa trên việc hỗ trợ phát triển DN vừa và nhỏ, đặc biệt là các tổ chức hợp tác xã trên quy mô cả nước có đầu ra tiêu thụ sản phẩm ổn định, phát triển. Kể từ khi siêu thị đầu tiên ra đời vào năm 1996, năm nào chúng tôi cũng tổ chức các hoạt động khuyến mãi đến người tiêu dùng. 

Những chương trình khuyến mãi, giảm giá này giúp cho người tiêu dùng có nhiều trải nghiệm mua sắm giá tốt, vượt qua thời gian khó khăn. Trong mỗi năm chúng tôi đều có những chương trình khác nhau, trong đó có “Tháng khuyến mãi tập trung của TP.HCM”, chương trình “Tự hào hàng Việt”, chương trình “Mang hàng Việt về nông thôn” để tạo ra chuỗi giá trị mới…

Trong đó, chương trình “Tự hào hàng Việt” diễn ra vào tháng 9 hằng năm trở thành điểm hẹn cho DN Việt và người tiêu dùng cả nước.

Trong ba năm qua, chúng tôi cũng tập trung thực hiện chương trình Khuyến mãi tập trung của Sở Công Thương TP.HCM, năm nay còn triển khai đến ba tháng, tạo cú hích phục hồi cho thị trường. Ngoài ra, còn có nhiều chương trình kích cầu khác tiếp cận với người tiêu dùng, giúp cho hàng hóa của DN lưu thông tốt hơn, giảm hàng tồn, tránh “giải cứu hàng hoá”. DN có điều kiện xoay vòng và phát triển kinh doanh.

Ông NGUYỄN ANH ĐỨC

Ông NGUYỄN ANH ĐỨC

* Nghị quyết 98 vừa được ban hành và chính quyền TP.HCM đang mong đợi triển khai nghị quyết đạt kết quả cao. Saigon Co.op có tham gia triển khai chương trình kích cầu mới theo nghị quyết này hay không?

– Saigon Co.op chủ động tiếp cận các chương trình kích cầu không chỉ của TP mà của toàn ngành công thương. Những hoạt động kích cầu đều đảm bảo tất cả các bên đều có lợi chứ không chỉ là lợi ích của một bên nào cả, từ đơn vị phân phối, bán lẻ đến nhà cung cấp, sản xuất… 

Đặc biệt là người tiêu dùng cuối cùng, thông qua hoạt động kích cầu, họ nhận được nhiều giá trị cộng thêm từ các sản phẩm mới, mua hàng giá tốt hơn. Có thể nói niềm tin của người tiêu dùng gia tăng hơn thông qua những chương trình khuyến mãi, kích cầu.

Dù có nghị quyết 98 thì chúng tôi vẫn duy trì các chương trình hoạt động khuyến mãi, kích cầu, để cùng phát triển thương mại cả nước. Nghị quyết 98 ra đời thúc đẩy hơn nữa sứ mệnh của mình và chúng tôi sẵn sàng tham gia các chương trình kích cầu không chỉ nằm trong phạm vi địa bàn TP mà còn của ngành công thương cũng như cả nước. Saigon Co.op cũng sẽ chủ động nghĩ ra những chương trình đưa đến người tiêu dùng quyền lợi tốt hơn, mua sắm thú vị hơn.

Cơ hội bán lẻ tăng tốc, mở thêm nhiều điểm bán

* Theo ông, TP.HCM cần có những biện pháp hỗ trợ cụ thể nào để giúp DN khắc phục được khó khăn, triển khai chương trình kích cầu mới theo nghị quyết 98 được thuận lợi nhất?

– Theo tinh thần của nghị quyết 98, chúng ta có nhiều lợi thế để triển khai chương trình kích cầu ở nhiều lĩnh vực khác nhau linh hoạt. Một phần để khắc phục những hạn chế trong chương trình kích cầu cũ, một phần khác là đưa ra chương trình kích cầu mới mang tính toàn diện hơn để thúc đẩy kinh tế phát triển.

Như tôi đã chia sẻ, Saigon Co.op luôn chủ động trong các chương trình kích cầu. Với nghị quyết 98, TP.HCM sẽ có những chương trình kích cầu bài bản, khoa học, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế TP bền vững và Saigon Co.op sẽ là một phần của chương trình đó, hướng đến lợi ích của khách hàng, người tiêu dùng.

Nhìn ở góc rộng hơn, để các DN có thể hưởng ứng hiệu quả hơn những chương trình kích cầu như vậy thì đầu tiên, việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phải thực hiện công khai, minh bạch. DN đủ điều kiện vay thì cần được giải ngân nhanh hơn, giúp DN có thể tiếp cận nguồn tài chính đưa nguồn lực này vào vòng quay vốn phát triển kinh doanh thời gian tới.

Bên cạnh đó, những nội dung kích cầu cần có sự đồng bộ trong công tác quy hoạch, và có sự liên kết chặt chẽ nhiều ngành nghề khác nhau. Ở đây, không chỉ là lĩnh vực phân phối hay bán lẻ mà liên kết với du lịch, thương mại, hàng không… 

Nhìn từ ngành dọc, chương trình kích cầu cũng cần có sự liên kết để đảm bảo chuỗi cung ứng, sản xuất có sự gắn kết chặt chẽ, cùng có điều kiện kéo nhau lên, phát triển, vận hành trơn tru hơn.

* Ông đánh giá nghị quyết 98 sẽ tác động thế nào tới sự phát triển của DN TP.HCM nói chung và Saigon Co.op nói riêng?

– Trên góc độ DN, Saigon Co.op tin rằng 44 cơ chế, chính sách đặc thù trong nghị quyết 98 đều mang lại sức sống mới cho TP, những cơ hội mới cho DN bán lẻ. Bản thân chúng tôi cũng có những nghiên cứu khác để tận dụng tối đa, các cơ chế đặc thù mà TP.HCM có được, phát triển lợi thế cạnh tranh.

Trong quá trình phát triển hệ thống bán lẻ, chúng tôi đã thấy rằng yếu tố có trong cơ chế đặc thù của nghị quyết 98 liên quan đến đất đai, bất động sản cũng sẽ tạo ra những cơ hội mở rộng đáng kể về điểm bán và tiếp cận thị trường tại TP.HCM thông qua nhiều kênh khác nhau.

Ngoài ra, các cơ chế chính sách đặc thù liên quan đến phát triển khoa học và công nghệ cũng thúc đẩy DN chúng tôi trong quá trình chuyển đổi số. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự sáng tạo và đổi mới trong hoạt động kinh doanh của DN bán lẻ. 

Thành quả từ quá trình này sẽ được áp dụng một cách hiệu quả và nhanh chóng vào thực tế, đảm bảo rằng những ý tưởng ban đầu chỉ trên giấy tờ sẽ được thúc đẩy thử nghiệm và thực hiện một cách thiết thực.

Chúng tôi cũng nhìn thấy những cơ hội từ cơ chế đặc thù liên quan đến phát triển kinh tế xanh và bền vững. Thông qua việc thích nghi với các quy định địa phương và các chính sách ban hành từ Chính phủ, chúng tôi sẽ thúc đẩy xây dựng một hệ thống tiêu dùng xanh thân thiện, góp phần vào sự phát triển toàn diện của cộng đồng và môi trường xung quanh.

Việc khai thác những cơ hội từ các cơ chế đặc thù và chính sách liên quan sẽ tạo nên bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển trong lĩnh vực bán lẻ. Điều này đã giúp Saigon Cop.op mở rộng mạng lưới bán hàng, áp dụng công nghệ mới và đảm bảo sự phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Nguyễn Anh Đức (tổng giám đốc Saigon Co.op):

Doanh nghiệp đón nhận nghị quyết 98 với tâm thái tích cực

Cũng như các doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng nghị quyết 98 không phải là cây đũa thần kỳ. Nghị quyết 98 đã được thông qua trên tinh thần “Cả nước vì TP.HCM và TP.HCM cũng vì sự phát triển chung”.

Chúng tôi đón nhận nghị quyết 98 với tâm thái tích cực. Những điều khoản liên quan đến bộ máy tổ chức mang lại điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các dự án kinh doanh, hoạt động sản xuất của mình nhanh hơn, tập trung hơn. Những trở ngại trong tâm lý được dỡ bỏ.

Bên cạnh đó, có những ngành, cơ chế đặc thù liên quan đến ngành nghề đầu tư, lĩnh vực đòi hỏi có sự tham khảo tư vấn thì chúng ta nhìn vào đó để biết đâu là phù hợp. Do đó, TP sẽ huy động được các nguồn lực lớn trong xã hội.

Sau 34 năm, doanh thu Saigon Co.op tăng hơn 30.000 lầnSau 34 năm, doanh thu Saigon Co.op tăng hơn 30.000 lần

Saigon Co.op đã lấy lại vị trí tốp đầu thị trường bán lẻ với doanh thu hơn 31.000 tỉ đồng theo báo cáo năm 2022. Như vậy, từ khoảng 1 tỉ đồng vốn tại thời điểm thành lập, đến nay doanh thu của hệ thống bán lẻ này đã tăng hơn 30.000 lần.

Nguồn tham khảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CEO tập đoàn chip hơn 1.000 tỉ USD của Mỹ đến Việt Nam
Nợ trái phiếu đến hạn rất lớn, bất động sản chiếm 154.000 tỉ đồng
Hàng loạt sàn forex ‘núp bóng’ tổ chức sự kiện rầm rộ tại TP.HCM
Điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng: Chính sách đi ngược chủ trương khuyến khích