Các nước rầm rộ ủng hộ xe điện bằng chính sách

Những năm gần đây, nhiều nước trong khu vực đều tung ra các chính sách hay gói ưu đãi để phát triển sản xuất hoặc tiêu dùng xe điện trong nước. Nổi bật trong đó có Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia.

Trung Quốc: Nhiều chính sách hỗ trợ nhà sản xuất và người dùng xe điện

Xe điện Trung Quốc Wuling Baojun Yep - Ảnh: Wuling

Xe điện Trung Quốc Wuling Baojun Yep – Ảnh: Wuling

Nước này đã trợ cấp tài chính cho doanh nghiệp sản xuất xe điện từ năm 2009 và tung ra các gói ưu đãi cho người mua ô tô thuần điện từ năm 2014. Theo Hãng tin Reuters, tháng 6 vừa qua, nước này gia hạn chính sách miễn thuế đối với xe năng lượng mới (NEV) cho tới năm 2027 nhằm thúc đẩy doanh số trong nước và duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu.

Theo đó, các xe NEV được mua ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2024 đến 31-12-2027 sẽ được miễn thuế mua hàng lên tới 4.170 USD/xe. 

Tuy nhiên, từ 1-1-2026 đến 31-12-2027, việc miễn thuế sẽ giảm một nửa và số tiền miễn thuế trên mỗi xe sẽ giới hạn ở mức 2.078 USD.

Thái Lan: Chính sách thuế thúc đẩy xe điện

Xe máy điện Strom của Thái Lan - Ảnh chụp màn hình: Ride Apart

Xe máy điện Strom của Thái Lan – Ảnh chụp màn hình: Ride Apart

Từ năm 2022 nước này đã công bố các biện pháp liên quan đến thuế hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện.

Cụ thể, xe điện chạy pin có giá bán lẻ lên đến 2 triệu baht (khoảng 61.000 USD), được áp dụng mức thuế nhập khẩu thấp dưới 40%, giảm so với mức 80% trước đó. Với xe chạy pin có giá bán lẻ từ 2-7 triệu baht, thuế nhập khẩu giảm từ 80% xuống 60%. Mức giảm này chỉ được dành cho các xe nhập khẩu nguyên chiếc và dự kiến sẽ khiến Chính phủ Thái Lan “thất thu” khoảng 60 tỉ baht.

Vốn là một trung tâm sản xuất ô tô động cơ đốt trong của khu vực Đông Nam Á, Thái Lan cũng đang tận dụng ưu thế để thu hút đầu tư sản xuất ô tô điện. Tháng 7 vừa qua, báo Bangkok Post đưa tin các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã cam kết đầu tư 1,4 tỉ USD vào các cơ sở sản xuất tại Thái Lan.

Làn sóng đầu tư của Trung Quốc được Chính phủ Thái Lan hậu thuẫn, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng xe sản xuất hằng năm thành xe điện vào năm 2030. 

Trong đó, BYD dự kiến đầu tư gần 18 tỉ baht để mở một nhà máy với công suất 150.000 xe điện mỗi năm tại Thái Lan vào năm sau. 

Còn Great Wall Motor đã có mặt tại thị trường Thái Lan, trong khi MG Motor cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện tại nước này. Các hãng xe khác của Trung Quốc như Chery và Geely cũng đang lập kế hoạch gia nhập thị trường Thái Lan.

Indonesia: Nhiều gói ưu đãi cho nhà sản xuất

Chính phủ nước này đang hoàn thiện gói ưu đãi chính sách để thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất xe điện. Đặc biệt, Indonesia cho biết gói ưu đãi của họ sẽ tham khảo cách mà những đối thủ trong khu vực như Thái Lan đang làm.

Indonesia có tầm nhìn xa về hệ sinh thái xe điện. Nước này là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đồng thời được mẹ thiên nhiên ưu ái khi có trữ lượng niken phong phú, nếu không muốn nói là lớn nhất thế giới, dùng phổ biến trong chế tạo pin xe điện.

Nhờ đó, các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc có xu hướng tìm đến Indonesia để sản xuất pin xe điện. Năm 2022, Công ty Contemporary Amperex Technology (CAT) của Trung Quốc – nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới – công bố dự án đầu tư tới 6 tỉ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện thông qua liên doanh với một công ty bản địa.

Trong năm 2024, nhà máy sản xuất pin xe điện ở Tây Java do công ty Hàn Quốc LG đầu tư sẽ khánh thành. Dự án đầu tư lên tới 9,8 tỉ USD, do LG kết hợp với Tập đoàn Pin Indonesia (IBC) – một tập đoàn gồm bốn doanh nghiệp nhà nước. Dự án này là một phần quan trọng trong tham vọng của chính phủ nhằm biến Indonesia trở thành trung tâm công nghiệp xe điện của khu vực.

Nguồn tham khảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CEO tập đoàn chip hơn 1.000 tỉ USD của Mỹ đến Việt Nam
Nợ trái phiếu đến hạn rất lớn, bất động sản chiếm 154.000 tỉ đồng
Hàng loạt sàn forex ‘núp bóng’ tổ chức sự kiện rầm rộ tại TP.HCM
Điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng: Chính sách đi ngược chủ trương khuyến khích