Ứng dụng giải bài toán hết cảnh xếp hàng đóng phí chung cư

Talkshow Cảm hứng khởi nghiệp ngày 26-4: Tận dụng thời cơ trong khó khăn để vươn lên – Video: TRƯƠNG KIÊN – THẾ KIỆT – DIỄM HƯỜNG – TRINH TR

Ứng dụng giải bài toán hết cảnh xếp hàng đóng phí chung cư - Ảnh 2.

Anh Phạm Hùng Phong (CEO Công ty cổ phần CyFeer) luôn nung nấu giấc mơ hệ sinh thái chung cư thông minh – Ảnh: SƠN TRANG

CyHome (ứng dụng được phát triển bởi Công ty cổ phần CyFeer, trụ sở tại quận 4, TP.HCM) ra đời với vai trò là phần mềm quản lý chung cư, tòa nhà, cao ốc…, giúp quản lý hiệu quả, tối ưu các quy trình vận hành, giải quyết nhu cầu của người dân kịp thời, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng.

Hai lần thất bại

Anh Phạm Hùng Phong (sinh năm 1989) – nhà sáng lập và tổng giám đốc của CyFeer – cho biết sản phẩm start-up của mình chuyên về cung cấp giải pháp quản lý bất động sản.

Là nhà sáng lập, song anh Phong không phải là người nghĩ ra dự án này. Trước khi đến với CyFeer và làm việc tại Bộ Khoa học – Công nghệ, anh Phong từng có một công ty chuyên về thiết kế game di động, khi đó một nhóm sinh viên thực tập được giao đề tài xây dựng phần mềm quản lý chung cư đã nhờ anh tư vấn các yếu tố về công nghệ, sau đó phát triển thành công ty độc lập để kinh doanh.

“Nhưng đến năm 2017, công ty đứng trên bờ vực giải thể. Khi đó, tôi nghĩ mình có thể biến ý tưởng này thành cái gì đó lớn lao hơn, cộng thêm thực tế tôi gặp rất nhiều vấn đề khi sống ở chung cư. Do đó tôi mua cổ phần từ các bạn ấy và bắt đầu xây dựng lại, trở thành chủ công ty vào tháng 8-2017”, anh nói.

Anh Phong nhớ lại khi sống tại chung cư ở Hà Nội, vào ngày thứ bảy anh phải xin về sớm để cùng nhiều người xếp hàng đóng tiền mặt, rất mất thời gian. Nghe ban quản lý nói không có nền tảng công nghệ để cư dân đóng phí trực tuyến, nghĩ mình có thể giải được bài toán này, anh Phong xây dựng phiên bản đầu tiên của giải pháp. Đó là hệ thống phát hành thông báo phí qua tin nhắn SMS hoặc app và cho người dân tra cứu phí, đóng phí trực tuyến.

“Tôi hào hứng bán ra thị trường, nhưng không có khách hàng nào mua. Hỏi ra thì phát sinh thêm vấn đề là ngoài nền tảng công nghệ, ban quản lý chưa có hệ thống tính được các loại phí phải thu từng căn hộ như phí quản lý, sử dụng căn hộ, điện nước, giữ xe, đóng phạt… Trước giờ họ chỉ tính thủ công bằng Excel.

Thế nên tôi thêm vào hệ thống của mình phần tính phí tự động kết hợp công tơ điện tử, tự tin bán ra nhưng cũng chẳng ai dùng. Khách còn không hiểu thứ tôi bán (phần mềm quản lý chung cư – PV) là gì cả”, anh Phong nhớ lại.

Đi tìm từng lời giải cho bài toán

Hai lần thất bại ở Hà Nội, anh Phong đưa sản phẩm vào TP.HCM để thử nghiệm thị trường mới. Tại đây, khi có một khách hàng là công ty quản lý tòa nhà đồng ý thử nghiệm, anh mới nhận ra lý do thất bại của mình.

Biết dự án còn nhiều thiếu sót, anh nỗ lực tìm lời giải cho các vấn đề, khúc mắc của người dùng, tìm ra đối tượng khách hàng phù hợp. Ngoài ra, anh còn học lấy chứng chỉ quản lý chung cư. Cuối năm 2018, CyFeer bán được sản phẩm cho khách hàng đầu tiên. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất phải kể đến là khi anh gặp được khách hàng thứ hai, đây là một đơn vị đầu tư và kinh doanh dịch vụ bất động sản lớn và nổi tiếng, có trụ sở chính tại Mỹ.

Anh Phong cùng đội ngũ đã mất 7-10 tháng để hoàn thiện các tiêu chí, vượt qua bài test trước khi được tập đoàn này đặt bút ký hợp đồng và trở thành khách hàng dài hạn tới nay.

Hiện tại, CyFeer có hai phần mềm là CyHome và CyOffice. Theo đó, CyHome dành cho căn hộ dịch vụ, chung cư, khu đô thị, khu dân cư. Còn CyOffice cho thuê phần mềm quản lý tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, một số chợ truyền thống.

Ứng dụng giải bài toán hết cảnh xếp hàng đóng phí chung cư - Ảnh 3.

Ứng dụng CyHome là phần mềm quản lý chung cư thông minh với đầy đủ tính năng cần thiết cho việc quản lý – Ảnh: SƠN TRANG

Giấc mơ với hệ sinh thái chung cư thông minh

Sản phẩm của start-up này hiện có 6 chức năng lớn nhất cung cấp cho ban quản lý và cư dân. Đầu tiên là quản lý dữ liệu về tòa nhà, căn hộ. Thứ hai là quản lý tài sản và vật tư. Thứ ba là công cụ tính phí tự động. Thứ tư là thông tin chăm sóc khách hàng, thông báo phí cần đóng. Thứ năm là công cụ tổ chức sự kiện và xây dựng cộng đồng ở chung cư. Cuối cùng là hệ thống mở cho phép các đơn vị dịch vụ trung gian cung cấp dịch vụ và hàng hóa.

CEO 34 tuổi cho biết số dự án bất động sản sử dụng phần mềm của mình (cả thuê lẫn mua) là khoảng 200 dự án trên cả nước, trong đó TP.HCM chiếm 70%, nhận được nhiều sự hài lòng từ khách hàng là đơn vị lớn và cả cư dân. Anh kể, sau khi có chỗ đứng ở TP.HCM thì đã quay lại thị trường Hà Nội. Ở nước ngoài, sản phẩm của anh đã xuất hiện tại Campuchia và Singapore.

Anh Phong chia sẻ sắp tới có hai mục tiêu lớn nhất là cân bằng nguồn thu, tức mở rộng nguồn thu sang khối tòa nhà văn phòng thay vì phụ thuộc nhiều vào khối chung cư. Thứ hai là phát triển cộng đồng cư dân để xây dựng hệ sinh thái bền vững.

Đội ngũ nhân sự hiện tại gồm 30 người cố định và 2 nhà sáng lập, trong đó anh Phong có vai trò cổ đông phát triển sản phẩm và bán hàng. Anh chia sẻ từ năm 2019 đến nay, mỗi năm doanh thu đều gấp đôi năm trước. Công ty vừa hòa vốn vào năm 2022 sau 5 năm chính thức vận hành, và đạt nhiều giải thưởng lớn nhỏ trong lẫn ngoài nước.

Hiện giá cho thuê phần mềm được tính theo đầu căn hộ, với mức phí 10.000 đồng/tháng/căn hộ. Ví dụ tòa nhà 300 căn hộ thì phí thuê phần mềm chỉ 3 triệu đồng/tháng.

CyHome là dự án tham gia Tuổi Trẻ Start-Up Award 2023 (mùa 4). Ban tổ chức đã bắt đầu nhận hồ sơ cho mùa giải lần thứ 5. Mời các start-up gửi hồ sơ về địa chỉ email: tuoitrestartupaward@tuoitre.com.vn.

Ứng dụng giải bài toán hết cảnh xếp hàng đóng phí chung cư - Ảnh 7.

Nguồn tham khảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CEO tập đoàn chip hơn 1.000 tỉ USD của Mỹ đến Việt Nam
Nợ trái phiếu đến hạn rất lớn, bất động sản chiếm 154.000 tỉ đồng
Hàng loạt sàn forex ‘núp bóng’ tổ chức sự kiện rầm rộ tại TP.HCM
Điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng: Chính sách đi ngược chủ trương khuyến khích