Vietnam Airlines công bố báo cáo tài chính, vẫn chưa thoát lỗ

Doanh thu năm 2022 của Vietnam Airlines cao gấp 2,5 lần năm 2021 nhưng hãng chưa thoát lỗ - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Doanh thu năm 2022 của Vietnam Airlines cao gấp 2,5 lần năm 2021 nhưng hãng chưa thoát lỗ – Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo báo cáo tài chính kiểm toán, năm 2022 Vietnam Airlines có doanh thu hợp nhất đạt hơn 70.792 tỉ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,5 lần kết quả năm 2021.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn chưa thể thoát lỗ khi tính đến ngày 31-12-2022 hãng có con số lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp 11.223 tỉ đồng (giảm lỗ hơn 2.056 tỉ đồng so với năm 2021). Các khoản lỗ từ khi xảy ra đại dịch COVID-19 khiến hãng lỗ lũy kế 35.000 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu 11.056 tỉ đồng (tính đến 31-12-2022).

Theo lý giải của Vietnam Airlines, trong bối cảnh thị trường quốc tế phục hồi chậm, các đường bay trong nước có lượng khách tiếp tục hồi phục là yếu tố giúp hãng vượt kế hoạch vận tải hành khách cũng như doanh thu trong năm 2022. Cụ thể, năm 2022 hãng chở khoảng 18,57 triệu hành khách nội địa (bằng 96,77% sản lượng năm 2019 khi chưa có dịch COVID-19).

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến hãng chưa thể thoát lỗ là thị trường quốc tế hồi phục chậm, đặc biệt thị trường Trung Quốc mở cửa dè dặt hơn dự kiến. Năm 2020 Vietnam Airlines chỉ vận chuyển 2,53 triệu lượt khách quốc tế (bằng 28,20% năm 2019).

Các nguyên nhân còn lại là tình trạng thừa tải và giá vé bình quân tại thị trường nội địa thấp; giá nhiên liệu tăng cao, mức giá vé trần nội địa chưa được điều chỉnh, các hãng hàng không chưa được phụ thu nhiên liệu trên các chặng bay nội địa; lãi suất, tỉ giá và nhiều yếu tố đầu vào khác cũng diễn biến bất lợi.

Cụ thể, giá nhiên liệu bay bình quân năm 2022 là 124,4 USD/thùng, cao hơn 14,1 USD/thùng so với kế hoạch và khiến chi phí nhiên liệu năm 2022 tăng khoảng 2.482 tỉ đồng. So với năm 2019, chi phí nhiên liệu tăng do giá khoảng 7.625 tỉ đồng.

Chênh lệch chi – thu tỉ giá đưa vào kết quả kinh doanh năm 2022 là 1.251 tỉ đồng, tăng 666 tỉ đồng so với kế hoạch. Trong đó, chi phí chênh lệch tỉ giá do đánh giá lại các khoản công nợ ngoại tệ cuối kỳ trong năm 2022 là 801 tỉ đồng.

Vì những yếu tố trên, kết quả kinh doanh năm 2022 của Vietnam Airlines vẫn chưa thể cải thiện tương ứng với tốc độ tăng trưởng của sản lượng hành khách.

Tiếp tục tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn

Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ đề án tái cơ cấu để phục hồi năng lực tài chính và phát triển sau đại dịch và cần thời gian nhiều năm để khắc phục những hậu quả nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Tại đề án tái cơ cấu và đề án tổng thể hỗ trợ tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19, Vietnam Airlines đã xây dựng đồng bộ các giải pháp, bao gồm: tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu tài sản, tái cơ cấu các khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp, tái cơ cấu nguồn vốn để dần khắc phục lỗ lũy kế và khôi phục trạng thái tài chính lành mạnh.

Theo đó các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024, khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu trước năm 2025 và giảm dần, tiến tới xóa hết lỗ lũy kế trong các năm tiếp theo.

Nguồn tham khảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CEO tập đoàn chip hơn 1.000 tỉ USD của Mỹ đến Việt Nam
Nợ trái phiếu đến hạn rất lớn, bất động sản chiếm 154.000 tỉ đồng
Hàng loạt sàn forex ‘núp bóng’ tổ chức sự kiện rầm rộ tại TP.HCM
Điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng: Chính sách đi ngược chủ trương khuyến khích